Tin tức

THIẾT KẾ CẦU THANG PHONG CÁCH TÂN CỔ ĐIỂN ĐẢM BẢO TÍNH THẨM MỸ VÀ KẾT CẤU CÔNG TRÌNH

Trong phong cách Tân cổ điển, bên cạnh các không gian như phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,... thì cầu thang cũng là một trong những điểm nhấn ấn tượng tôn lên vẻ đẹp của toàn bộ ngôi nhà. Bên cạnh đó, cầu thang tân cổ điển cũng là một hạng mục vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng của các công trình kết cấu cao tầng. Vậy làm thế nào để thiết kế cầu thang phong cách Tân cổ điển vừa đảm bảo an toàn, vừa mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian nội thất nhà cao tầng phong cách Tân cổ điển? Cùng CT Home tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
 

Những yếu tố cần lưu ý khi thiết kế cầu thang phong cách Tân cổ điển 

Cầu thang được thiết kế đẹp sẽ tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian, tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian nội thất phong cách Tân cổ điển. Cầu thang được thiết kế tỉ mỉ tinh tế giúp cho ngôi nhà của bạn sang trọng và quyền quý, gia tăng giá trị và khẳng định địa vị đẳng cấp của gia chủ. Một thiết kế cầu thang theo phong cách Tân cổ điển đẹp là sự kết hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố khác nhau như kiểu dáng cầu thang, chất liệu cầu thang, tiêu chuẩn kỹ thuật, yếu tố trang trí cầu thang,... Những yếu tố này kết hợp hài hòa với các chi tiết thiết kế, trang trí nội thất theo phong cách Tân cổ điển sẽ giúp ngôi nhà của bạn sang trọng, lộng lẫy và cuốn hút.


Cầu thang tân cổ điển được thiết kế tinh tế mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ sang trọng và quyền quý

Chất liệu sử dụng khi thiết kế cầu thang theo phong cách Tân cổ điển

Trên thị trường hiện có rất nhiều chất liệu, cho bạn những lựa chọn đa dạng để thiết kế mẫu cầu thang Tân cổ điển độc đáo và sang trọng. Những chất liệu khá phổ biến trong thiết kế cầu thang phong cách Tân cổ điển hiện nay có thể kể đến chất liệu đá, chất liệu gỗ, cầu thang sắt,.... Mỗi chất liệu với kiểu dáng, màu sắc sử dụng khác nhau lại đem đến cho không gian nhà bạn nét đẹp và sự cuốn hút khác biệt. 

Cầu thang gỗ 

Đây được xem là một trong những chất liệu cao cấp nhất trong các chất liệu được sử dụng để thiết kế cầu thang. Gỗ tự nhiên có tính chất ổn định cao và có độ bền vượt trội nên rất phù hợp để sử dụng cho hạng mục cần sự chắc chắn như cầu thang. Gỗ tự nhiên có thể dễ dàng để chạm khắc, kết hợp cùng màu sắc tự nhiên gần gũi, chân thật sẽ làm tăng thêm giá trị và tính nghệ thuật cho bộ cầu thang gỗ cao cấp. Sự sang trọng, vững chãi và tự nhiên là vẻ đẹp không thể phủ nhận mà cầu thang gỗ mang lại cho không gian nội thất. 

Chất liệu gỗ tự nhiên được sử dụng cho tay vịn và các bậc cầu thang, đem đến sự sang trọng và cao cấp, pha chút gì đó cổ kính làm người ta liên tưởng đến các công trình lăng tẩm của các vua chúa thời xưa. Để tăng thêm tính hiện đại và giảm bớt cảm giác nặng nề cho bộ cầu thang gỗ, chủ nhà có thể kết hợp chất liệu gỗ với chất liệu sắt hoặc kính để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo độ bền chắc và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, cầu thang kết hợp giữa chất liệu gỗ và chất liệu sắt được cho là mang đến nét đẹp đậm chất Tân cổ điển hơn, còn chất liệu gỗ kết hợp với kính sẽ thiên về vẻ đẹp hiện đại. 


Cầu thang gỗ tân cổ điển mang vẻ đẹp trường tồn và bền bỉ với thời gian

Cầu thang gỗ sắt

Cầu thang gỗ sắt là cách gọi của mọi người đối với kiểu cầu thang kết hợp giữa chất liệu gỗ và chất liệu sắt. Chất liệu gỗ sắt thường xuất hiện trong các thiết kế kiến trúc phương Tây sẽ mang đến nét đẹp cổ điển phương Tây cho không gian nhà bạn. Cầu thang gỗ sang trọng kết hợp với những đường nét uốn lượn mang thiết kế nghệ thuật đặc sắc làm tăng thêm sự độc đáo, uy nghi, sang trọng và quý phái. Những đường nét thanh thoát của chất liệu sắt cũng giúp bộ cầu thang nhà bạn nhẹ nhàng, uyển chuyển mà vẫn vô cùng chắc chắn, vững chãi. 


Cầu thang gỗ sắt tân cổ điển mang vẻ đẹp nhẹ nhàng thanh thoát 

Cầu thang bê tông lát đá 

Không thể phủ nhận vẻ đẹp sang trọng và quyền quý mà chất liệu đá đem đến cho bộ cầu thang nói riêng và phong cách Tân cổ điển nói chung. Đó cũng chính là lý do vì sao chất liệu đá thường được sử dụng trong nội thất phong cách Tân cổ điển. Sau khi được tạo hình bởi chất liệu bê tông kiên cố và vững chãi, bậc cầu thang sẽ được ốp lát với chất liệu đá cao cấp như đá hoa cương, đá marble. Màu sắc đa dạng, vân đá độc đáo khi kết hợp với các chi tiết tay vịn, lan can cầu thang được làm từ chất liệu gỗ, sắt sẽ mang đến tính thẩm mỹ cao cùng sự sang trọng vững chắc, tạo cảm giác an toàn cho người sử dụng. 


Cầu thang bê tông lát đá với kết cấu kiên cố tạo nên vẻ đẹp sang trọng và vững chãi cho không gian

Kiểu dáng cầu thang theo phong cách Tân cổ điển

Bên cạnh chất liệu làm cầu thang thì kiểu dáng cầu thang cũng góp phần rất quan trọng trong việc tạo nên tính thẩm mỹ và tăng thêm phần sang trọng cho không gian nội thất. Các kiểu dáng cầu thang phổ biến trong xây dựng có thể kể đến cầu thang thẳng, cầu thang chữ L, cầu thang đổi chiều 180°, cầu thang uốn cong và cầu thang xoắn ốc. Đây cũng là những kiểu dáng phổ biến khi thiết kế cầu thang theo phong cách Tân cổ điển. 

Cầu thang thẳng: Đây là kiểu cầu thang có thiết kế đơn giản nhất, thường được sử dụng trong các công trình có độ cao trần không quá cao. 

Cầu thang chữ L: Cầu thang chữ L còn được gọi là cầu thang đổi chiều 90°, có thiết kế không quá cầu kỳ nhưng tạo được sự chắc chắn, vững chãi cho người sử dụng. Đến một độ cao nhất định, cầu thang sẽ được bố trí chiếu nghỉ để giảm bớt độ dốc cho cầu thang đồng thời đổi hướng vuông góc để di chuyển lên tầng trên. 

Cầu thang đổi chiều 180°: Về cơ bản kiểu cầu thang này có kết cấu giống cầu thang thẳng và cầu thang chữ L, nhưng khi đến chiếu nghỉ cầu thang sẽ đổi chiều 180° để di chuyển lên tầng trên. 

Cầu thang uốn cong: Kiểu cầu thang này có kết cấu tương tự cầu thang chữ L và cầu thang đổi chiều 180°, nhưng thay vì những đường thẳng, góc nhọn thì các đường nét trên cầu thang, tay vịn sẽ được uốn lượn mềm mại hoàn hảo, tạo nét thẩm mỹ cao. 

Cầu thang xoắn ốc: Kiểu dáng cầu thang này đặc biệt ưa chuộng cho những không gian có diện tích khiêm tốn bởi nó có thiết kế tương đối gọn gàng. Không chỉ tiết kiệm diện tích mà kiểu cầu thang xoắn ốc này còn giúp cho không gian trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên kiểu cầu thang này thường không phù hợp với phong cách Tân cổ điển. 


Tùy theo hình dạng ngôi nhà mà kiến trúc sư sẽ đưa ra phương án thiết kế cầu thang tân cổ điển sao cho đảm bảo tính thẩm mỹ và tối ưu diện tích sử dụng 
 

Một số tiêu chuẩn kỹ thuật khi thiết kế để đảm bảo tính an toàn cho cầu thang

Khi thiết kế cầu thang, gia chủ thường quan tâm đến kiểu dáng và chất liệu để đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian. Tuy nhiên, cầu thang thường ở vị trí khá cao, kết nối giữa các tầng và là nơi mọi người thường xuyên đi lại nên bên cạnh vẻ đẹp và tính nghệ thuật thì cầu thang cũng cần được thiết kế với kích thước đúng quy chuẩn để đảm bảo sự chắc chắn, kiên cố và vững chãi. Cụ thể, cầu thang nhà bạn cần đảm bảo các thông số về kích thước như sau: 

Độ rộng vế thang: 90 - 120 cm

Chiều rộng mặt bậc thang: 25 - 30 cm

Chiều cao bậc thang: 15 - 18 cm

Độ cao của lan can: 85 - 110 cm

Gờ nhô ra khi ốp mặt bậc: ~2 cm

Độ dốc cầu thang: thông thường là 33° - 36° 

Chiếu nghỉ cầu thang: khoảng 11 bậc thang sẽ bố trí 1 chiếu nghỉ, độ rộng chiếu nghỉ tối thiểu là 90 cm. 


Bên cạnh hình thức thì kết cấu và các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng vô cùng quan trọng trong quá trình thiết kế thi công cầu thang tân cổ điển

Trên đây là một số thông tin về thiết kế cầu thang theo phong cách Tân cổ điển. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và giúp bạn có thêm ý tưởng thiết kế cầu thang theo phong cách này. 

Bên cạnh đó, CT HOME vẫn luôn cung cấp dịch vụ thiết kế thi công nội thất nhà ở. Nếu bạn có nhu cầu THIẾT KẾ THI CÔNG NỘI THẤT cho ngôi nhà của mình theo phong cách Tân cổ điển, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn nhanh chóng và tận tình nhất. 

CT HOME với đội ngũ kiến trúc sư, nhân viên thiết kế, giám sát viên chuyên nghiệp trong tác phong làm việc, sáng tạo trong thiết kế và luôn luôn tìm tòi học hỏi, nâng cao năng lực và trình độ nghiệp vụ sẽ là đơn vị uy tín đáng tin cậy để khách hàng gửi gắm công trình của mình. Chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để những sản phẩm thiết kế của mình đạt được chất lượng tốt nhất. Không chỉ là đơn vị thiết kế uy tín, chúng tôi còn có đội ngũ thi công chuyên nghiệp. Chúng tôi cam kết khẳng định chất lượng của mình bằng những công trình mà chúng tôi đã thiết kế thi công hoàn thiện. 

CT HOME hân hạnh đồng hành cùng Quý khách hàng trong những thiết kế nội thất độc đáo, hài hòa, tiện dụng, thân thiện với môi trường và người sử dụng.
 

HÃY ĐỒNG HÀNH CÙNG CT HOME ĐỂ TẠO DỰNG MỘT KHÔNG GIAN NỘI THẤT MANG TÍNH THẨM MỸ CAO VỚI CHI PHÍ HỢP LÝ NHẤT
 

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ NỘI THẤT CT HOME VIỆT NAM

VPGD: BT15 - C37 Bắc Hà - Trung Văn - Nam Từ Liêm - Hà Nội
Hotline: 0989 430 836 - 0946 114 487

Email: xaydungcthome@gmail.com

Các bài viết khác

Mar 16, 2023
Gỗ tự nhiên hiện được nhiều chủ nhà ưa chuộng bởi sự bền bỉ với tuổi thọ lâu dài và vẻ đẹp sang trọng cao cấp mà chất liệu này mang lại, qua đó thể hiện được đẳng cấp của gia chủ. Cùng tham khảo một số ý tưởng thiết kế nội thất chung cư bằng gỗ tự nhiên mà CT Home chia sẻ ngay dưới đây bạn nhé.
Mar 16, 2023
Phong cách nội thất hiện đại với lối thiết kế tinh tế, sự biến tấu đa dạng qua các mẫu thiết kế có thể xem là phong cách thiết kế được ưa chuộng nhất hiện nay. Phong cách hiện đại phù hợp với nhiều loại hình nhà ở với diện tích và mặt bằng khác nhau, từ biệt thự, nhà phố cho đến chung cư cao tầng. Cùng tham khảo một số mẫu nội thất chung cư hiện đại qua bài viết dưới đây để có thêm ý tưởng thiết kế nội thất cho căn chung cư nhà bạn theo phong cách hiện đại.
May 27, 2023
Phong cách tân cổ điển Pháp với vẻ đẹp sang trọng cuốn hút là phong cách thiết kế được nhiều chủ nhà ưa chuộng khi thiết kế nội thất các công trình có quy mô lớn như biệt thự, nhà liền kề,... Cùng tìm hiểu về phong cách thiết kế này qua bài viết dưới đây.