Tin tức

THIẾT KẾ NỘI THẤT CHUNG CƯ BẰNG VẬT LIỆU GỖ TỰ NHIÊN

Gỗ tự nhiên hiện được nhiều chủ nhà ưa chuộng bởi sự bền bỉ với tuổi thọ lâu dài và vẻ đẹp sang trọng cao cấp mà chất liệu này mang lại, qua đó thể hiện được đẳng cấp của gia chủ. Cùng tham khảo một số ý tưởng thiết kế nội thất chung cư bằng gỗ tự nhiên mà CT Home chia sẻ ngay dưới đây bạn nhé. 

1. Nội thất chung cư bằng gỗ tự nhiên

Ngày nay nhiều gia chủ ưa chuộng sử dụng gỗ tự nhiên cho các vật dụng nội thất nhằm mang đến sự bền bỉ và tuổi thọ lâu dài cho đồ vật. Đồng thời gỗ tự nhiên cũng đem đến vẻ đẹp gần gũi nhưng vô cùng sang trọng và cao cấp cho không gian nội thất. 
 

1.1. Ưu điểm khi sử dụng nội thất chung cư bằng gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên từ trước đến nay luôn là chất liệu yêu thích của mọi người cho các công trình xây dựng, kiến trúc và nội thất. Nhờ những ưu điểm nổi trội về chất lượng và tính thẩm mỹ, gỗ tự nhiên được các gia chủ ưa chuộng sử dụng cho các không gian nội thất nhà ở và chung cư, bên cạnh chất liệu gỗ công nghiệp. 
 

Ưu điểm của gỗ tự nhiên

Độ bền cao – ưu điểm vượt trội không nội thất nào sánh bằng

Gỗ tự nhiên có độ bền tương đối cao, khoảng 10 - 20 năm, thậm chí có thể lên đến hàng chục năm nếu được bảo quản trong điều kiện tốt. Có thể thấy tại nhiều công trình gỗ tự nhiên vẫn bền bỉ với thời gian trong khoảng thời gian lên đến 50-60 năm. Bên cạnh đó, gỗ tự nhiên cũng có khả năng chống mối mọt rất tốt, đảm bảo chất lượng và độ bền đẹp cho các đồ vật nội thất.
 

Tùy loại gỗ tự nhiên sẽ có khả năng chống nước cực kỳ tốt

Các loại gỗ có khả năng chống nước tốt có thể kể đến gỗ xoan đào, gỗ óc chó, gỗ sồi Nga và gỗ sồi Mỹ. Ngoài ra nhà sản xuất có thể làm tăng khả năng chống nước của gỗ tự nhiên bằng cách sơn PU cao cấp từ 6-9 lớp lên trên bề mặt gỗ sau khi đã xử lý tẩm sấy tốt. 
 

Tính chất rắn chắc, khó bị gãy hay vỡ

Tùy loại gỗ mà gỗ tự nhiên sẽ có tính rắn chắc và bền bỉ khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều rất chắc chắn và khó bị gãy vỡ. Bạn có thể sử dụng nội thất gỗ tự nhiên với thời gian dài mà không cần phải lo lắng rằng gỗ sẽ bị rạn nứt hay sứt mẻ. 
 


 

Gỗ để càng lâu càng quý, càng ngày càng có giá trị hơn

Những chất liệu gỗ quý thường có độ bền vượt trội với thời gian, chính vì vậy những món đồ nội thất gỗ có tuổi thọ lâu dài sẽ càng trở nên quý giá hơn.
 

Mắt gỗ và vân gỗ tự nhiên tạo nên nét sang trọng đặc trưng

Mỗi cây gỗ khác nhau có một đường vân riêng biệt không trùng lặp, đây cũng là đặc trưng chính tạo nên tính thẩm mỹ cho các đồ vật nội thất làm từ gỗ tự nhiên. 
 

Có thể chạm trổ – hầu như những chất liệu nội thất khác không làm được

Một ưu điểm nữa của gỗ tự nhiên khiến chất liệu này được gia chủ rất ưa chuộng đó chính là khả năng chạm trổ lên bề mặt mà ít chất liệu nội thất có khả năng làm được. Những đường nét chạm trổ tinh xảo đem đến sự sang trọng, tính thẩm mỹ cao và góp phần làm tăng thêm giá trị cho đồ vật nội thất. Nội thất gỗ thường được chạm khắc bởi các họa tiết tứ linh: long - ly - quy - phượng.
 

Phong cách thiết kế đa dạng với chất liệu gỗ tự nhiên

Một trong những ưu điểm không thể không nhắc đến của gỗ tự nhiên đó chính là chất liệu này có thể sử dụng trong nhiều phong cách nội thất khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại. Với mỗi phong cách khác nhau, kiến trúc sư sẽ đưa ra mẫu thiết kế phù hợp nhất cho không gian nội thất của gia chủ. Từ lộng lẫy, sắc sảo đến tinh tế, nhẹ nhàng, tất cả đều có thể được khắc họa chân thực qua chất liệu gỗ tự nhiên. 

Không gian nội thất sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên chứa đựng vẻ đẹp đến từ màu sắc trầm của gỗ tạo nên nét thẩm mỹ độc đáo, ấn tượng, sang trọng và quyền lực. Tuy nhiên nhờ chất liệu tự nhiên nên không gian nội thất làm từ gỗ tự nhiên đem đến cho mọi người cảm giác không gian rất gần gũi với thiên nhiên, tạo cảm giác dễ chịu và thư thái, thoải mái khi bước vào nhà. Chất liệu gỗ tự nhiên cũng rất phong phú về chủng loại với màu sắc, hệ vân gỗ đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, từ đó gia chủ có thể linh hoạt lựa chọn loại gỗ theo sở thích và khả năng tài chính của mình. 
 


 

1.2. Những loại gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong nội thất 

Gỗ tự nhiên với những ưu điểm về độ bền, hoa văn gỗ đẹp mắt, một số loại gỗ quý còn tỏa ra hương thơm dịu nhẹ dễ chịu luôn là loại vật liệu được kiến trúc sư và chủ đầu tư yêu thích khi lựa chọn vật liệu cho công trình của mình. Gỗ tự nhiên đem đến giá trị thẩm mỹ cao cho không gian và thể hiện được đẳng cấp, địa vị của gia chủ. Các loại gỗ tự nhiên thường được sử dụng trong đồ nội thất có thể kể đến gỗ gụ, gỗ hương, gỗ mun, gỗ sưa, gỗ trắc, gỗ xoan đào, gỗ thông, gỗ căm xe,...
 

Gỗ gụ

Gỗ gụ là loại gỗ tự nhiên được nhiều người yêu thích vì đây là một loại gỗ quý, bền, dễ đánh bóng, ít bị cong vênh do tác động của thời tiết, ngoại lực và không bị mối mọt trong quá trình sử dụng. Gỗ gụ có thớ gỗ thẳng, vân gỗ đẹp, màu vàng trắng, sau thời gian dài sẽ chuyển màu nâu sẫm rồi chuyển sang màu cánh gián, lâu năm sẽ đen như sừng. 
 


 

Gỗ hương

Đây cũng là một loại gỗ quý được nhiều gia chủ ưa chuộng khi lựa chọn đồ nội thất gỗ. Đúng với tên gọi, trong quá trình sử dụng gỗ hương tỏa ra hương thơm dịu nhẹ mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng. Gỗ hương có vân gỗ đẹp với thớ gỗ nhỏ, khi đưa vào sử dụng có màu nâu hồng. Đặc trưng của gỗ hương là rất cứng, chắc chắn, khi cầm thanh gỗ rất khô và khá nặng tay. 
 


 

Gỗ mun

Gỗ mun là loại gỗ nặng, có thớ gỗ rất mịn và lõi gỗ có màu đen tuyền hoặc đen sọc trắng. Sau khi dùng một thời gian dài, gỗ có thể sẽ bị bong tróc như sừng. Loại gỗ này thường được sử dụng để chế tác bàn ghế, tạc tượng hoặc điêu khắc tranh. Khi ướt gỗ mun khá mềm và dễ xử lý, gia công, nhưng khi khô thì rất cứng và chắc. Gỗ mun rất bền chắc, không bị mối mọt, ít bị cong vênh do tác động của thời tiết, ngoại lực và không xảy ra tình trạng nứt chân chim. 
 

Gỗ sưa

Gỗ sưa gồm ba loại là gỗ sưa trắng, sưa đỏ và sưa đen. Xét theo độ quý hiếm thì gỗ sưa trắng có giá trị thấp nhất, sau đó là sưa đỏ và sưa đen là loại có giá trị cao nhất. Gỗ sưa đen được xem là tuyệt gỗ vì loại gỗ này rất quý hiếm. Bởi lẽ đó nội thất làm từ gỗ sưa đen rất có giá trị và mang đến vẻ đẹp vô cùng sang trọng cao cấp cho không gian nội thất. Gỗ sưa có đặc điểm cứng nhưng dẻo, chịu được thời tiết mưa nắng và có mùi thơm mát thoang thoảng như mùi hương trầm. Gỗ sưa đỏ có màu đỏ giống màu đỏ bã trầu, khi để lâu bị phủ bụi gỗ có thể bị xuống màu song chỉ cần đánh nhẹ bằng giấy ráp là màu sắc gỗ lại sáng đỏ trở lại.  
 

Gỗ trắc

Gỗ trắc có độ cứng cao, chất gỗ nặng, thớ gỗ rất mịn. Gỗ trắc có mùi chua nhưng không bị hăng, gỗ rất bền mà không bị mối mọt hay cong vênh trong quá trình sử dụng. Loại gỗ này cũng thường được sử dụng để đóng bàn ghế, giường tủ cao cấp và khắc tranh tạc tượng. Để làm bóng gỗ trắc rất đơn giản, chỉ cần quay giấy ráp là bề mặt gỗ đã rất bóng, vì bên trong gỗ có chứa tinh dầu. 
 

Gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào thường có các màu sắc như hồng đào, vàng, nâu cánh gián với mẫu vân gỗ đẹp mắt. Những màu sắc mang tông nóng này mang đến cảm giác ấm áp và sang trọng cho không gian nội thất. Gỗ xoan đào thường được lựa chọn để đóng sofa bởi loại gỗ này có nguồn nguyên liệu khá dồi dào với chất gỗ cứng cáp, thớ gỗ mịn cùng đường vân gỗ đẹp mắt. Tuy nhiên loại gỗ này tồn tại nhược điểm đó là dễ bị mối mọt trong quá trình sử dụng. 
 


 

Gỗ thông 

Gỗ thông được chia thành nhiều loại nhưng thông trắng là loại được sử dụng phổ biến nhất. Vân gỗ thông trắng rất đẹp với tâm gỗ có màu nâu đỏ nhạt, dát gỗ màu trắng hơi ngả vàng nâu, với nhiều mắt gỗ lớn nhỏ, dễ hút ẩm. Dầu thông từ gỗ thông là một chất chống mối mọt rất tốt, nó được xem như một loại chất chống mối mọt tự nhiên vô cùng hiệu quả. Gỗ thông được sử dụng nhiều trong sản xuất sofa, phổ biến nhất là phần khung sofa. 

Tuy tương đối phổ biến nhưng sản lượng gỗ thông không thể bằng gỗ công nghiệp được. Khi sản xuất các sản phẩm nội thất từ gỗ thông cần những người thợ có tay nghề cao để ước lượng được độ cong vênh của gỗ khi đưa vào sử dụng, từ đó có thể phần nào khắc phục nhược điểm của loại gỗ này khi dùng. 
 

Gỗ căm xe

Gỗ căm xe cũng là một trong những loại gỗ rất được ưa chuộng sử dụng cho các vật dụng nội thất. Gỗ căm xe có giác gỗ phân biệt rõ ràng với lõi gỗ, với phần giác gỗ dày màu trắng vàng nhạt, còn phần lõi gỗ có màu đỏ thẫm. Vân gỗ căm xe có dạng hình núi, nhỏ và thẳng với thớ gỗ mịn. Bề mặt gỗ tương đối rắn chắc, có khả năng chịu mài mòn và va đập tốt, chịu được nắng mưa và các tác động của thời tiết. Đặc biệt gỗ căm xe có tính ổn định cao với độ giãn nở gần như bằng không, do đó sẽ không bị giãn nở theo thời gian. Gỗ căm xe có mùi hương hơi nồng một chút tuy nhiên không quá nặng. 

Gỗ căm xe với độ bền vượt trội thường được sử dụng cho các vật dụng nội thất như ghế, giường, tủ và các đồ trang trí bằng gỗ, đem lại sự chắc chắn và bền bỉ với thời gian cho các đồ vật này. Ngoài ra, gỗ căm xe có một đặc tính mà ít loại gỗ nào có được, đó là sau khi sử dụng một thời gian, mủ gỗ sẽ làm cho gỗ chuyển thành màu cánh gián rất đẹp. 
 

2. Sử dụng gỗ tự nhiên cho các không gian nội thất trong nhà

Như đã đề cập ở trên, gỗ tự nhiên đem đến vẻ đẹp thẩm mỹ, sự sang trọng và cao cấp cũng như độ bền vượt trội với thời gian cho công trình nội thất. Đồ nội thất có thể được sử dụng trong nhiều không gian trong căn hộ chung cư, từ phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn đến các không gian phụ khác. 
 

2.1. Không gian phòng khách sử dụng gỗ tự nhiên

Phòng khách thường là không gian tiếp xúc đầu tiên khi khách đến thăm nhà. Đồng thời đây cũng là không gian sinh hoạt chung của cả gia đình. Vì vậy không gian phòng khách thường được các chủ nhà rất quan tâm và đặc biệt chú trọng khi thiết kế nội thất. 

Với phòng khách rộng rãi thì việc sử dụng gỗ tự nhiên sẽ giúp làm tăng lên sự sang trọng cho không gian. Bên cạnh đó gỗ tự nhiên cũng sẽ phù hợp hơn với những không gian có diện tích lớn vì các món đồ nội thất làm từ gỗ tự nhiên thường có kích thước khá lớn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là những không gian phòng khách có diện tích nhỏ không thể sử dụng nội thất làm từ chất liệu gỗ tự nhiên. Chỉ cần bảo đảm là những đồ nội thất này có kích thước phù hợp là được. 
 


 

2.2. Không gian phòng ngủ sử dụng gỗ tự nhiên

Bền, đẹp, màu sắc sang trọng đem đến cảm giác ấm cúng cùng mùi hương dễ chịu là những ưu điểm nổi trội của gỗ tự nhiên. Chính vì vậy không có lý do gì mà chúng ta không sử dụng loại vật liệu này cho nội thất phòng ngủ. Nội thất gỗ tự nhiên không những giúp không gian phòng ngủ của bạn luôn giữ được vẻ đẹp sang trọng bởi sự bền bỉ với thời gian mà nội thất gỗ tự nhiên còn giúp phòng ngủ của bạn ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè, tạo nên một không gian nghỉ ngơi thoải mái và thư giãn. Giường ngủ, sàn nhà và các hệ tủ là những đồ vật nội thất bạn có thể lựa chọn thiết kế thi công với chất liệu gỗ tự nhiên. 
 


 

2.3. Không gian bếp sử dụng gỗ tự nhiên

Bếp là không gian để các bà, các mẹ trổ tài nấu những món ăn ngon cho gia đình của mình. Những bữa cơm ngọt lành trong một không gian ấm cúng nơi cả nhà cùng quây quần bên nhau giúp mọi người thêm gắn kết với nhau hơn. Một không gian bếp sang trọng và đẹp mắt cũng giúp tăng thêm nguồn cảm hứng nấu nướng cho bà nội trợ. Dù sau một ngày làm việc dài thì khi trở về với căn bếp người nội trợ vẫn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và hào hứng khi được nấu những món ăn ngon và dinh dưỡng cho gia đình thân thương của mình. 

Trên đây là đặc điểm của một số loại gỗ tự nhiên mà chúng tôi đưa ra để bạn có thể tham khảo trước khi thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình với chất liệu gỗ tự nhiên. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.
 


 

CT Home với đội ngũ kiến trúc sư, nhân viên thiết kế, giám sát viên chuyên nghiệp trong tác phong làm việc, sáng tạo trong thiết kế và luôn luôn tìm tòi học hỏi, nâng cao năng lực và trình độ nghiệp vụ sẽ là đơn vị uy tín đáng tin cậy để khách hàng gửi gắm công trình của mình. Chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để những sản phẩm thiết kế của mình đạt được chất lượng tốt nhất. Không chỉ là đơn vị thiết kế uy tín, chúng tôi còn có đội ngũ thi công chuyên nghiệp. Chúng tôi cam kết khẳng định chất lượng của mình bằng những công trình mà chúng tôi đã thiết kế thi công hoàn thiện. 

CT Home hân hạnh đồng hành cùng Quý khách hàng trong những thiết kế nội thất độc đáo, hài hòa, tiện dụng, thân thiện với môi trường và người sử dụng.
 

HÃY ĐỒNG HÀNH CÙNG CT HOME ĐỂ TẠO DỰNG MỘT KHÔNG GIAN NỘI THẤT MANG TÍNH THẨM MỸ CAO VỚI CHI PHÍ HỢP LÝ NHẤT.
 

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ NỘI THẤT CT HOME VIỆT NAM

VPGD: BT15-C37 Bắc Hà, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Hotline: 0989 430 836 - 0946 114 487
Email: xaydungcthome@gmail.com

Các bài viết khác

Mar 16, 2023
Phong cách nội thất hiện đại với lối thiết kế tinh tế, sự biến tấu đa dạng qua các mẫu thiết kế có thể xem là phong cách thiết kế được ưa chuộng nhất hiện nay. Phong cách hiện đại phù hợp với nhiều loại hình nhà ở với diện tích và mặt bằng khác nhau, từ biệt thự, nhà phố cho đến chung cư cao tầng. Cùng tham khảo một số mẫu nội thất chung cư hiện đại qua bài viết dưới đây để có thêm ý tưởng thiết kế nội thất cho căn chung cư nhà bạn theo phong cách hiện đại.
Mar 16, 2023
Bên cạnh đồ vật nội thất thì cầu thang tân cổ điển cũng là một hạng mục vô cùng quan trọng khi thiết kế nhà ở, biệt thự, nhà phố theo phong cách tân cổ điển. Thiết kế cầu thang tân cổ điển ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ cũng như kết cấu của toàn bộ ngôi nhà.
May 27, 2023
Phong cách tân cổ điển Pháp với vẻ đẹp sang trọng cuốn hút là phong cách thiết kế được nhiều chủ nhà ưa chuộng khi thiết kế nội thất các công trình có quy mô lớn như biệt thự, nhà liền kề,... Cùng tìm hiểu về phong cách thiết kế này qua bài viết dưới đây.